1. QUY CÁCH SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG

Quy cách sơn vạch kẻ đường là một công việc không thể thiếu trong việc xây dựng và bảo trì hệ thống giao thông đường bộ. Vạch kẻ đường có tác dụng hướng dẫn, điều tiết và cảnh báo cho người tham gia giao thông, góp phần nâng cao an toàn và hiệu quả giao thông. Tuy nhiên, để sơn vạch kẻ đường được chính xác, đẹp mắt và bền lâu, cần phải tuân theo một số quy cách và tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về quy cách sơn vạch kẻ đường, bao gồm các bước thực hiện, các loại sơn và thiết bị sử dụng, cũng như các lưu ý khi sơn vạch kẻ đường.
Quy cách sơn vạch kẻ đường là những quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật về các bước thực hiện, các loại sơn và thiết bị sử dụng, cũng như các nguyên tắc và lưu ý khi sơn vạch kẻ đường. Quy cách sơn vạch kẻ đường được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ 41:2016/BGTVT do tổng cục đường bộ Việt Nam biên soạn.
Quy cách sơn vạch kẻ đường bao gồm:
Các bước thực hiện sơn vạch kẻ đường: gồm khảo sát và thiết kế, chuẩn bị mặt đường, sơn và kiểm tra chất lượng.
Các loại sơn và thiết bị sơn vạch kẻ đường: gồm sơn gốc nước, sơn gốc dầu, máy sơn vạch kẻ đường cầm tay, máy sơn vạch kẻ đường tự hành, máy sơn vạch kẻ đường nóng và máy sơn vạch kẻ đường lạnh.
Các nguyên tắc và lưu ý khi sơn vạch kẻ đường: gồm chọn loại sơn và thiết bị phù hợp, tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ và các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, thực hiện các bước sơn theo trình tự và nguyên tắc đã nêu, kiểm tra chất lượng sau khi sơn xong và sửa chữa nếu có sai sót, bảo quản và bảo trì thiết bị sơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đảm bảo an toàn cho người thợ và người tham gia giao thông khi sơn vạch kẻ đường.

QUY CÁCH SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

2. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG


Sơn vạch kẻ đường là một quá trình gồm nhiều bước, từ khảo sát, thiết kế, chuẩn bị mặt đường, sơn và kiểm tra chất lượng. Các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Khảo sát và thiết kế
Trước khi sơn vạch kẻ đường, cần phải khảo sát và thiết kế các chi tiết như: loại và màu sắc của vạch kẻ đường, kích thước và hình dạng của vạch kẻ đường, khoảng cách giữa các vạch kẻ đường, vị trí và hướng của vạch kẻ đường trên mặt đường. Các chi tiết này phải phù hợp với tính chất và yêu cầu của tuyến đường, cũng như tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ và các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Bước 2: Chuẩn bị mặt đường
Sau khi có thiết kế, cần phải chuẩn bị mặt đường để sơn vạch kẻ đường. Mặt đường phải được làm sạch, khô ráo, không có dầu mỡ, bụi bẩn hay các chất lạ khác. Nếu mặt đường có các lỗ hổng hay nứt nẻ, cần phải sửa chữa và san lấp lại để tạo ra một mặt phẳng. Ngoài ra, cần phải dán băng keo hoặc dùng bột phấn để đánh dấu các vị trí của vạch kẻ đường theo thiết kế.
Bước 3: Sơn vạch kẻ đường
Khi sơn vạch kẻ đường, cần phải tuân theo các nguyên tắc sau:
• Sơn theo hướng từ trong ra ngoài của tuyến đường.
• Sơn theo chiều từ trái sang phải của tuyến đường.
• Sơn theo thứ tự từ trên xuống dưới của các loại vạch kẻ đường.
• Sơn theo thứ tự từ ngắn đến dài của các vạch kẻ đường cùng loại.
• Sơn theo thứ tự từ nhỏ đến lớn của các kích thước của vạch kẻ đường cùng loại.
• Sơn theo thứ tự từ trắng đến màu của các màu sắc của vạch kẻ đường cùng loại.
Bước 4: Kiểm tra chất lượng
Sau khi sơn xong, cần phải kiểm tra chất lượng của vạch kẻ đường theo các tiêu chí sau:
• Độ dày của vạch kẻ đường phải đạt tiêu chuẩn quy định (thông thường là 0.3 - 0.5 mm).
• Độ rộng của vạch kẻ đường phải bằng hoặc lớn hơn kích thước thiết kế (thông thường là 10 - 15 cm).
• Độ dài của vạch kẻ đường phải bằng hoặc nhỏ hơn kích thước thiết kế (thông thường là 3 - 6 m).
• Khoảng cách giữa các vạch kẻ đường phải bằng hoặc lớn hơn kích thước thiết kế (thông thường là 6 - 12 m).
• Vị trí và hướng của vạch kẻ đường phải đúng với thiết kế và phù hợp với tuyến đường.
• Màu sắc của vạch kẻ đường phải rõ ràng, đồng nhất và không bị phai màu.
• Độ phản quang của vạch kẻ đường phải cao, dễ nhìn vào ban ngày và ban đêm.
• Nếu có bất kỳ sai sót nào, cần phải sửa chữa ngay lập tức để đảm bảo an toàn giao thông.

QUY CÁCH SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

3. CÁC LOẠI SƠN VÀ THIẾT BỊ SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG

Cần phải chọn loại sơn và thiết bị sơn phù hợp với điều kiện của tuyến đường và yêu cầu của khách hàng. Có hai loại sơn chính được sử dụng để sơn vạch kẻ đường là: sơn gốc nước (water-based paint) và sơn gốc dầu (solvent-based paint). Mỗi loại sơn có những ưu và nhược điểm riêng, cần phải cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. Tùy theo loại sơn, cần phải chọn thiết bị sơn phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

3.1 Sơn gốc nước

Sơn gốc nước là loại sơn có thành phần chủ yếu là nước, các hạt màu và các chất phụ gia khác. Sơn gốc nước có các ưu điểm như:
• Thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm không khí.
• Có độ bám dính cao, không bị bong tróc hay nứt nẻ khi tiếp xúc với nước hoặc các chất hóa học khác.
• Khô nhanh, chỉ mất khoảng 10 - 15 phút để khô hoàn toàn.
• Có độ bền trung bình, có thể duy trì từ 6 - 12 tháng tùy theo điều kiện thời tiết và lưu lượng giao thông.
Tuy nhiên, sơn gốc nước cũng có một số nhược điểm như:
• Có độ phản quang thấp, khó nhìn vào ban đêm hoặc khi trời mưa.
• Dễ bị phai màu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các chất oxy hóa khác.
• Cần phải sơn nhiều lớp để đạt độ dày mong muốn, tốn nhiều thời gian và chi phí.
Đối với thiết bị sơn gốc nước, có hai loại chính là: máy sơn vạch kẻ đường cầm tay và máy sơn vạch kẻ đường tự hành. Cả hai loại máy đều có cấu tạo gồm: một bình chứa sơn, một bơm áp lực, một van điều khiển, một ống dẫn sơn và một hay nhiều đầu phun sơn. Đầu phun sơn có thể điều chỉnh được kích thước và hình dạng của vạch kẻ đường. Máy sơn vạch kẻ đường cầm tay có thêm một tay cầm để người thợ kéo theo khi sơn. Máy sơn vạch kẻ đường tự hành có thêm một hệ thống bánh xe để máy tự di chuyển theo hướng và tốc độ mong muốn.

3.2 Sơn gốc dầu

Sơn gốc dầu là loại sơn có thành phần chủ yếu là các chất hữu cơ bay hơi (VOCs), các hạt màu và các chất phụ gia khác. Sơn gốc dầu có các ưu điểm như:
• Có độ phản quang cao, dễ nhìn vào ban ngày và ban đêm.
• Có độ bền cao, có thể duy trì từ 12 - 24 tháng tùy theo điều kiện thời tiết và lưu lượng giao thông.
• Chịu được va đập và mài mòn tốt, không bị bong tróc hay nứt nẻ khi tiếp xúc với nước hoặc các chất hóa học khác.
Tuy nhiên, sơn gốc dầu cũng có một số nhược điểm như:
• Không thân thiện với môi trường, gây ô nhiễm không khí do chứa các chất hữu cơ bay hơi.
• Có độ bám dính thấp, cần phải sử dụng các chất kết dính khác để tăng độ bám dính của sơn.
• Khô chậm, mất khoảng 30 - 60 phút để khô hoàn toàn.
Đối với thiết bị sơn gốc dầu, có hai loại chính là: máy sơn vạch kẻ đường nóng (thermoplastic road marking machine) và máy sơn vạch kẻ đường lạnh (cold paint road marking machine). Cả hai loại máy đều có cấu tạo gồm: một bình chứa sơn, một bơm áp lực, một van điều khiển, một ống dẫn sơn và một hay nhiều đầu phun sơn. Đầu phun sơn có thể điều chỉnh được kích thước và hình dạng của vạch kẻ đường. Máy sơn vạch kẻ đường nóng có thêm một hệ thống gia nhiệt để nâng nhiệt độ của sơn lên khoảng 180 - 200°C trước khi phun ra. Máy sơn vạch kẻ đường lạnh không cần hệ thống gia nhiệt, nhưng cần phải sử dụng các chất kết dính để tăng độ bám dính của sơn.

QUY CÁCH SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

4. CÁC LƯU Ý KHI SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG

Để sơn vạch kẻ đường được hiệu quả và an toàn, cần phải lưu ý một số điều sau:
• Chọn loại sơn và thiết bị sơn phù hợp với điều kiện của tuyến đường và yêu cầu của khách hàng.
• Tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ và các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về vạch kẻ đường.
• Thực hiện các bước sơn vạch kẻ đường theo trình tự và nguyên tắc đã nêu ở trên.
• Kiểm tra chất lượng của vạch kẻ đường sau khi sơn xong và sửa chữa nếu có sai sót.
• Bảo quản và bảo trì thiết bị sơn vạch kẻ đường theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
• Đảm bảo an toàn cho người thợ và người tham gia giao thông khi sơn vạch kẻ đường.

QUY CÁCH SƠN VẠCH KẺ ĐƯỜNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ

5. PHÂN PHỐI VÀ THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH CHUYÊN NGHIỆP

Sơn vạch kẻ đường là một công việc quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và tạo nên một hệ thống giao thông thông minh, hiện đại. Để sơn vạch kẻ đường được bền đẹp, chất lượng và tuân thủ các quy định của pháp luật, cần phải tuân theo một số quy cách và tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về quy cách sơn vạch kẻ đường, bao gồm các bước thực hiện, các loại sơn và thiết bị sử dụng, cũng như các lưu ý khi sơn vạch kẻ đường. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn trong việc sơn vạch kẻ đường hoặc tìm hiểu về công việc này.
Để xem thêm thông tin sản phẩm hoặc tham khảo thêm các dịch vụ thi công sơn kẻ vạch, khách hàng có thể tham khảo ở trang chủ đại lý EPO hoặc COLOREX hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua các kênh sau.