1. TIÊU CHUẨN VẠCH SƠN KẺ ĐƯỜNG TCVN 8791:2011


Tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường TCVN 8791:2011 là tiêu chuẩn quốc gia về sơn tín hiệu giao thông - vật liệu kẻ đường phản quang nhiệt dẻo - yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, thi công và nghiệm thu. Tiêu chuẩn này quy định những yêu cầu kỹ thuật, các phương pháp thử cho vật liệu sơn vạch đường nhiệt dẻo, công nghệ thi công và nghiệm thu cho vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sử dụng làm vạch kẻ đường, gờ giảm tốc trên đường ô tô và đường cao tốc.
Tiêu chuẩn này quy định những yêu cầu kỹ thuật, các phương pháp thử cho vật liệu sơn vạch đường nhiệt dẻo, công nghệ thi công và nghiệm thu cho vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sử dụng làm vạch kẻ đường, gờ giảm tốc và các chỉ dẫn khác cho mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng, mặt đường tráng nhựa trên đường ô tô và đường cao tốc.

Một số lợi ích của việc sử dụng vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo là:
Có khả năng phản quang cao, giúp tăng cường khả năng nhìn rõ các vạch kẻ đường trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm.
Có độ bền cao, chịu được tác động của thời tiết và lưu lượng giao thông.
Có khả năng chống trơn trượt, giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Có tính linh hoạt cao, có thể thi công trên nhiều loại bề mặt đường khác nhau.

TIÊU CHUẨN VẠCH SƠN KẺ ĐƯỜNG TCVN 8791:2011

2. CẤU TẠO CỦA SƠN KẺ VẠCH ĐƯỜNG NHIỆT DẺO THEO TCVN 8791:2011


Vật liệu kẻ đường (sơn vạch đường) nhiệt dẻo (Thermoplastic Traffic Paint)
Hệ vật liệu bao gồm chất tạo màng, chất độn, phụ gia, bột màu và hạt thủy tinh; có thể chảy mềm khi nung nóng và cứng lại khi nguội, được sử dụng làm vạch kẻ đường hoặc gờ giảm tốc.
Chất tạo màng (Binder)
Nhựa nhiệt dẻo chứa dầu và chất hoá dẻo, tạo sự dính kết giữa các thành phần khác nhau trong sơn vạch đường nhiệt dẻo và tạo khả năng dính bám với mặt đường.
Phụ gia (Additive)
Vật liệu dạng bột được đưa thêm vào, góp phần phân tán bột màu và tham gia vào thành phần của hỗn hợp sơn vạch đường nhiệt dẻo.
Chất độn (Filler)
Vật liệu khoáng dạng hạt như: canxi, thạch anh, hay đá silic có kích cỡ quy định dùng để tạo khối cho sơn vạch đường nhiệt dẻo.
Bột màu (Pigment)
Dạng bột mịn mang màu và tạo độ phủ cho vật liệu vạch đường nhiệt dẻo.
Hạt thủy tinh (Glass beads)
Hạt thuỷ tinh có khả năng phản xạ ánh sáng tới.


SƠN KẺ VẠCH

3. YÊU CẦU VỀ THI CÔNG VẬT LIỆU KẺ ĐƯỜNG NHIỆT DẺO TCVN 8791:2011

Chuẩn bị bề mặt

Bề mặt trước khi thi công phải được làm sạch. Tất cả các chất lạ cần phải loại bỏ trên bề mặt khu vực thi công. Những vạch đường cũ còn tồn tại phải được cạo bỏ trước. Bề mặt đường không được lẫn dầu, mỡ, hơi ẩm, nhiệt độ phải ≥ 15 oC.
Đối với mặt đường bêtông xi măng, đầu tiên phải phủ một lớp sơn lót để tăng cường độ bám dính của vạch kẻ đường. Đối với mặt đường bê tông nhựa, đặc biệt đối với mặt đường đã thi công sau 6 tháng cũng nên sử dụng lớp sơn lót này để đảm bảo độ bám dính của vạch kẻ đường.
Tùy thuộc vào tình trạng mặt đường, sử dụng một hoặc kết hợp hai hoặc ba phương pháp dưới đây để làm sạch mặt đường trước khi sơn. Việc làm sạch được tiến hành tại dải mặt đường cần sơn, với chiều rộng tối thiểu lớn hơn chiều rộng vạch sơn trong thiết kế là 10 cm về hai phía. Cần tránh làm hư hỏng bề mặt đường.
Làm sạch bằng phương pháp cơ học
Áp dụng khi có các lớp phủ bẩn dày, các mảng bám xi măng ... bám trên bề mặt đường.
Sử dụng các loại dụng cụ cầm tay hoặc dụng cụ cơ khí như: đục, máy mài, máy quét ...để làm sạch.
Làm sạch bằng phương pháp thổi khí
Áp dụng khi có các mảnh vỡ, bụi, bẩn, hồ xi măng... bám lỏng lẻo trên bề mặt.
Để làm sạch mặt đường cần sử dụng máy phun khí có áp suất phun từ 506,63 kPa đến 810,60 kPa, đầu vòi phun cách bề mặt mặt đường từ 30 cm đến 50 cm. Dòng khí làm sạch không được phép có dầu. Nên sử dụng thêm máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn bám trở lại bề mặt đường.
Làm sạch bằng phương pháp thổi bụi
Áp dụng khi có bụi và một số chất bẩn khác bám trên bề mặt đường.
Để làm sạch mặt đường cần sử dụng máy hút bụi công nghiệp cỡ lớn.
Làm sạch bằng phương pháp sử dụng chổi quét Sử dụng chổi cứng hoặc các dụng cụ tương tự để làm sạch trên mặt đường khi có và các tạp chất rắn khác.

TIÊU CHUẨN VẠCH SƠN KẺ ĐƯỜNG
Chuẩn bị vật liệu tại hiện trường

Để tránh biến màu và phồng rộp do nhiệt độ thi công vượt quá quy định, nên từ từ cho vật liệu kẻ đường vào nồi nấu từng bao một và phải được đun nóng trong một thiết bị gia nhiệt khuấy liên tục để tránh quá nhiệt cục bộ.
Trong khi làm nóng chảy vật liệu cần kiểm soát nhiệt độ bằng một nhiệt kế với độ chính xác  5 oC so với nhiệt độ đun nóng yêu cầu, để tránh vật liệu kẻ đường bị quá nhiệt độ cho phép.
Khi đã nóng chảy, nhựa hydrocacbon chỉ sử dụng được trong vòng 6 h, nhựa alkyt sẽ chỉ sử dụng trong 4 h. Sau thời gian đó sơn đã đun nóng phải được loại bỏ.
(a) Tránh nung nóng quá nhiệt độ chịu nhiệt cực đại của vật liệu nhiệt dẻo. Hiện tượng mất màu và dòn hoá có thể xảy ra nếu như nhiệt độ vượt quá yêu cầu được nhà sản xuất quy định.
(b) Sau khi thiết bị sản phẩm được nung nóng sơ bộ, nếu thêm các vật liệu bổ sung cần điều chỉnh tốc độ quay sao cho quá trình khuấy cơ học được duy trì.

Chuẩn bị thiết bị
Thiết bị kẻ đường
Thiết bị kẻ đường bằng tay hay tự động, có khả năng tạo đường kẻ kích thước (3  0,1) m x (150  10) mm, màng phủ đồng nhất với độ dày tối thiểu 1,5 mm  0,2 mm.
Nồi nấu

Kiểu nồi đơn, được chế tạo bằng thép dùng để nấu chảy sơn nhiệt dẻo ở nhiệt độ 150 oC đến 220 oC, bộ khuấy trộn liên tục dùng động cơ thủy lực quay hai chiều dẫn động từ động cơ diesel.
Các dụng cụ khác
Côn dẫn hướng điều chỉnh giao thông, biển báo… THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH

4. THI CÔNG VẬT LIỆU KẺ ĐƯỜNG PHẢN QUANG NHIỆT DẺO

Thi công vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo bằng thiết bị phun. Trường hợp thi công trong phạm vi nhỏ, cục bộ cho phép thi công bằng phương pháp thủ công.
Vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sẽ được thi công trên mặt đường trong phạm vi nhiệt độ quy định của nhà sản xuất cho phương pháp thi công đã quy định.
Bề mặt mặt đường trước khi thi công vạch kẻ đường không được có những khuyết tật (phồng rộp, bong tróc, nứt, biến dạng....).
Vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sẽ được thi công bằng các phương pháp: phun, ép, gạt, gia công định hình, hay tạo hình trước.
Sau 15 min kể từ khi thi công, vạch kẻ đường phải chịu được dòng giao thông qua lại. Có thể làm nguội vạch kẻ đường bằng cách phun nước hoặc bằng các biện pháp thích hợp khác nhưng phải đảm bảo sao cho vạch kẻ đường không bị hỏng.

Tạo hệ số phản quang bề mặt

Trường hợp tạo hệ số phản quang tức thời, cần rắc thêm hạt thủy tinh lên bề mặt sơn vạch đường thì phải rắc với mật độ tối thiểu 400 g/m2 ( khoảng 10% và rắc bằng máy).
Với những vạch đường có yêu cầu đảm bảo tầm nhìn ban đêm trong điều kiện ẩm ướt, có thể sử dụng hạt thủy tinh với kích thước 1 mm đến 5 mm, và đáp ứng yêu cầu của AASHTO M247 và hạt phản quang trong điều kiện ẩm ướt element để thay thế một phần, hoặc thay thế toàn bộ lượng hạt thủy tinh.
Mở đường cho xe lưu thông. Trong suốt thời gian thi công vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo, đoạn đường phải đóng lại không cho phương tiện đi qua cho đến khi thi công hoàn thành, thời gian này không được quá 1h sau khi tất cả vật tư đã di dời hết. THI CÔNG KẺ VẠCH

Công tác kiểm tra và nghiệm thu

Kiểm tra trong thi công cần tuân thủ theo phương pháp của nhà sản xuất, dưới đây là một số nội dung cần kiểm tra.
Kiểm tra trước khi thi công sơn
Các vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo, bi phản quang, bề mặt đường cần đạt các yêu cầu kỹ thuật quy định tại: Điều 4 và Điều 5.
Kiểm tra trong khi thi công sơn
Để kiểm soát chất lượng thi công theo đúng quy định của yêu cầu kỹ thuật, cần kiểm tra các chỉ tiêu sau với tần suất kiểm tra 1 h/ lần:
✔ Điều kiện môi trường: Nhiệt độ, độ ẩm.
✔ Bề mặt đường: Độ sạch, nhiệt độ bề mặt.
✔ Nhiệt độ của vật liệu trước khi thi công.
✔ Áp lực phun hạt thủy tinh.
✔ Chiều dày vạch kẻ đường.
✔ Chiều rộng vạch kẻ đường.
✔ Chiều dày vạch kẻ ướt ( tại vị trí 250 m của vạch kẻ).
✔ Hàm lượng bi thủy tinh lưu giữ trên bề mặt vạch kẻ đường ( tại vị trí 250 m của vạch kẻ).

Kiểm tra nghiệm thu vạch kẻ đường phản quang

Vạch kẻ đường phản quang sau khi thi công cần tiến hành đánh giá các chỉ tiêu đưa ra với tần suất 500 mét dài ( đối với dự án  5km đường); 1000 mét dài ( đối với dự án 10km đường) và 2000 mét dài ( đối với dự án 20km đường) kiểm tra 1 vị trí ( tối thiểu mỗi dự án không đánh giá ít hơn 3 vị trí và do quyết định của chủ đầu tư). Kết quả thử nghiệm tại mỗi vị trí là giá trị trung bình của tối thiểu 3 điểm đo.

5. PHÂN PHỐI - THI CÔNG SƠN KẺ VẠCH CHUYÊN NGHIỆP


Là đơn vị phân phối và TIÊU CHUẨN VẠCH SƠN KẺ ĐƯỜNG TCVN 8791:2011 chuyên nghiệp; chúng tôi sẽ dựa trên nhu cầu, mục đích sử dụng của quý vị khách hàng để từ đó tư vấn những giải pháp, thương hiệu và chủng loại sơn kẻ vạch đường giao thông sao cho phù hợp và tốt nhất.
Tùy thuộc vào chủng loại và thương hiệu, cách thức thi công mà sơn kẻ vạch sẽ có những mức giá thành khác nhau.
Ngoài ra, EPO cũng cung cấp hệ màu sơn Epoxy hiệu ứng độc đáo, thời thượng nhất hiện nay: giả bê tông, giả đá marble, hoa cương, vân mây, khói, ánh kim… Các sản phẩm luôn có mẫu thực tế theo yêu cầu khách hàng, cho cái nhìn bao quát và chân thực nhất.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua website hoặc hotline: 0969.999.249 để được báo giá chính xác nhất.
Hy vọng những thông tin về thi công sàn sơn epoxy trong suốt sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn loại sơn phù hợp cho sàn bê tông.
Để xem thêm thông tin sản phẩm hoặc tham khảo thêm các sản phẩm của nhà sản xuất khác, khách hàng có thể tham khảo ở trang chủ đại lý EPO hoặc COLOREX.
Cửa hàng: 28 Giải Phóng, P. 4 , Q. Tân Bình, TP.HCM

Vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua số điện thoại 096 9999 249 để được nhận sự tư vấn và báo giá trong hôm nay.